ONDIO PLAY

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 120|ตอบกลับ: 0

กรณีศึกษาระบบอัตลักษณ์โลโก้ ธนาคาร เอเชีย จำกัด(มหาชน)

[คัดลอกลิงก์]

2

กระทู้

2

โพสต์

24

เครดิต

ทารกน้อย

เครดิต
24
  • รับขอบคุณ 0 ครั้ง
  • ส่งขอบคุณ 0 ครั้ง
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย WebsiteBigbang เมื่อ 2021-3-16 13:41

ดร. ปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้ก่อตั้งธนาคารเอเชียขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2482 จากการซื้อกิจการของธนาคารโอเวอร์ซีส ไชนีส แบงก์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น แล้วใช้ชื่อใหม่ว่าธนาคารเอเชียเพื่อการอุตสาหกรรม และการพาณิชย์ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น ธนาคาร เอเชีย จำกัด และได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี พ.ศ . 2521 และได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัดในปี พ.ศ. 2535

ในระยะแรกเป้าหมายหลักของธนาคารเน้นที่ลูกค้าในภาคธุรกิจ และบริษัทอุตสาหกรรมขนาดกลางจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2538 จึงได้กำหนดนโยบายเพิ่มเติม ที่จะเน้นการให้บริการกลุ่มผู้บริโภครายย่อย และได้ดำเนินการปรับปรุงเครือข่ายสาขาให้มีประสิทธิภาพทันสมัย และสร้างความสะดวกสบายและเป็นกันเองกับลูกค้าของธนาคาร และได้มีการปรับปรุงตราสัญลักษณ์ของธนาคารเสียใหม่ โดยได้ว่าจ้าง บริษัท วอร์คเกอร์กรุ๊ป จำกัด สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ออกแบบ และจัดวางระบบ ci ให้กับธนาคารเอเชียต่อมาในปีพศ 2541 ธนาคารเอบีเอ็น แอมโร ของประเทศเนเธอร์แลนด์ และเข้ามาถือหุ้นธนาคารร้อยละ 75 ของทุนจดทะเบียนซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ทำให้ธนาคารสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพในระดับสากลรวมทั้งได้กำหนดภาพลักษณ์ของธนาคารเอเชียมีลักษณะ 3 ประการคือ

  • Dynamic หมายถึงคล่องตัวรวดเร็วว่องไวทันสมัย และกระฉับกระเฉงเปี่ยมด้วยพลังที่จะเปลี่ยนแปลงให้ก้าวหน้าล้ำหน้า อย่างต่อเนื่องในทุกสถานการณ์
  • A Life-Long Friend สนิทของลูกค้าทุกคนทุกระดับเป็นคู่คิดและเปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของธุรกิจลูกค้าในทุกโอกาส
  • Visionary มองการณ์ไกลล่วงรู้ถึงสภาวะธุรกิจและความต้องการของลูกค้าในอนาคต

แนวคิดในการออกแบบโลโก้
แนวความคิดหลักที่บริษัทออกแบบโลโก้วางแนวทางไว้คือ ความเป็นตะวันออกออกผสมกับตะวันตก โดยความเป็นตะวันออกนั้นจะแสดงสะท้อนในเรื่องของการให้บริการที่เป็นกันเอง และอบอุ่นของพนักงาน ในส่วนของความเป็นตะวันตกได้เกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว มีประสิทธิภาพ และสะท้อนออกมาจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย
--------------------------------------------------
อ้างอิง
เนื้อหา: หนังสือการออกแบบอัตลักษณ์
LogoBigbang
bigbang.co.th/Logo-Design
g.page/logobigbang
palungjit.org/threads/กรณีศึกษาระบบอัตลักษณ์โลโก้บริษัท-ทศท-คอร์ปอเรชั่น-จำกัด-มหาชน.751845/
--------------------------------------------------
รูปแบบอัตลักษณ์
ตราสัญลักษณ์โลโก้ใหม่ของธนาคารเอเชีย เป็นสัญลักษณ์ตัวอักษรที่ออกแบบให้สามารถอ่านเป็นตัวอักษร “อ” แปลภาษาไทยและตัวอักษร “a” แปลภาษาอังกฤษได้ในขณะเดียวกัน เป็นสัญลักษณ์ตัวอักษรสีขาว บนพื้นหลังสีเขียว ชื่อเต็มของธนาคารที่เป็นตัวอักษรสีขาว บนพื้นหลังสีน้ำเงิน สีที่ใช้ที่เป็นสีหลักในการสร้างอัตลักษณ์โลโก้ของธนาคารคือสีเขียว ซึ่งหมายความถึงความทันสมัย ที่ได้มีการปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรูปแบบการบริการใหม่ส่วนสีน้ำเงินหมายถึงความน่าเชื่อถือความเป็นธุรกิจ และความเป็นมืออาชีพสีอื่นที่ใช้ร่วมกับสีหลักได้แก่สีเขียวมะกอก แสดงถึงความเข้มขรึม สีไม้โอ๊คแดงแสดงถึงความเป็นตะวันออก และดูอบอุ่นสีทองแสดงถึงความหรูหรา และความมีรสนิยมซึ่งอื่นที่กล่าวนี้จะใช้ในส่วนของการตกแต่งภายในอาคารของธนาคารร่วมกับสีหลัก

ผู้ออกแบบโลโก้
คณะผู้บริหารธนาคารเอเชียได้เลือกบริษัท Walker Group/CNI  ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ให้คำปรึกษาร่วมวิเคราะห์และบอกแนวความคิดในการออกแบบโดยสร้างบุคลิกและกำหนดภาพลักษณ์ให้กับองค์กร

ประเด็นปัญหา
ในช่วงต้นของการใช้งานระบบอัตลักษณ์งั้นธนาคารเอเชียใต้มีการใช้งานที่ค่อนข้างเป็นระบบตามที่ผู้ออกแบบได้วางระบบไว้ให้ทำให้ภาพลักษณ์ธนาคารค่อนข้างชัดเจนตรงตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้องค์กรที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีการใช้งานระบบอัตลักษณ์โลโก้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอซึ่งหลายๆองค์กรในบ้านเรามักจะมองข้ามความสำคัญในจุดนี้



ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ขายสติ๊กเกอร์ไลน์|สติ๊กเกอร์ไลน์|ฟังเพลงเก่า|ฟังเพลงใหม่|ฟังเพลงลูกทุ่ง|หาเพื่อนคุยไลน์|ONDIO.in

GMT+7, 2021-6-16 21:50 , Processed in 0.124271 second(s), 19 queries , File On.

Powered by Discuz! X3.3 R20170401, Rev.54

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้